ตอนที่ 55 ไปซินเกียง

Table of Contents

18 กันยายน 2550

       ช่วงนี้เดินทางไปเมืองจีนอีกครั้ง ห่างเหตุบ้านการเมืองในประเทศไประยะหนึ่ง ขาดประชุม ครม.1 ครั้ง

ที่ต่างประเทศได้ไปศึกษางานการปกครองตนเองของจีนสมใจ ทั้งที่มณฑลซินเกียง และที่มณฑลเสฉวน คณะทำงานที่ปรึกษานายกฯ เรื่อง จชต. ร่วมเดินทางกัน 6 ท่าน ระหว่างดูงานได้ระดมความคิดจนเป็นข้อสรุปเพื่อจัดทำรายงานนายกรัฐมนตรี และได้ข้อสรุปแนวทางและยุทธศาสตร์ของกลุ่มชัดเจนขึ้น ระหว่างที่อยู่เฉินตู ข่าว SMS จากเมืองไทยส่งไปว่าเครื่องบินโลว์คอสต์ one-to-go เกิดอุบัติเหตุไถลรันเวย์ที่ภูเก็ต มีคนตายและบาดเจ็บหลายสิบคน เครื่องบินระเบิดไฟไหม้หลังตกปะทะ นับเป็นเรื่องเศร้า

 

11 กันยายน 2550

 

– ประชุม ครม. ตามปกติ

 

– หลัง ครม. รองนายกฯ ไพบูลย์ นัด รมต.สังคมหารือเรื่องงาน จชต. แต่ รมช.พม.ติดงานแถลงข่าวเปิดตัวรายการ TV ของกระทรวง พม. ที่ทำร่วมกับ Nation Channel (UBC 8) และเครือข่าย Cable TV. Network ทั่วประเทศ ชื่อรายการว่า “โจทย์ของแผ่นดิน”

 

– ลักษณะรายการ ที่ปรึกษาเอื้อจิตออกแบบให้เป็นการนำคนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางสังคมมาพูดคุยกันทุกวันๆ ละ 1 ชั่วโมงที่ Nation TV แล้ววันสุดท้ายของสัปดาห์มาจัด 2 ชั่วโมงที่บ้านราชวิถี โดยมี รมช.พม.เข้าร่วมเพื่อตั้งโจทย์ และตอบโจทย์ หรือฝากโจทย์ไปยังรัฐบาลใหม่หรือพรรคการเมืองที่จะเสนอตัวเลือกตั้งคราวหน้า

– การขยายผลจาก Nation UBC 8 จะนำไปออก Re-Ran ทาง Cable TV 500 สถานีทั่วประเทศ ทำ สกู๊ปลงหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก

– เวลา 16.00 น. คณะวิจัยโครงสร้าง APCD มาขอสัมภาษณ์เพื่อนำไปประมวลและออกแบบการบริหารองค์กร APCD ก่อนนำเข้า ครม.อีกครั้ง

 

12 กันยายน 2550

 

– เข้าประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง

 

– เวลา 13.30 น. แถลงข่าวรายการ TV “แผนที่คนดี-เรื่องดี” ร่วมกับ อสมท.ช่อง 9 และรายการ “คนดีใต้ร่มพระบารมี” 2 รายการควบ เป็นรายการที่ พม.สนับสนุนและร่วมกันทำงาน เพราะถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกระทรวง

 

 

13 กันยายน 2550

 

– เดินทางไปปักกิ่งเพื่อศึกษาดูงานชนชาติส่วนน้อยและการปกครองตนเองในระบบของสาธารณรัฐประชาชนจีน คณะประกอบด้วย 9 คน

1) รมช.พม. พลเดช ปิ่นประทีป

2) คุณชาญเชาว์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

3) พลตรี ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ บก.

4) พลตรี อักษรา เกิดผล เจ้ากรมยุทธการทหารบก

5) คุณวรรณชัย ไตรแก้ว ที่ปรึกษา รมช.พม.

6) คุณอิสกันดาร์ ธำรงทรัพย์ ที่ปรึกษา รมช.พม.

7) ดร.วณี ปิ่นประทีป สธ.

8) น.ส.อุษณีย์ กังวาลจิตต์ สทย./พม.

9) คุณโอภาส ฉันทศิริมิตร ผู้ติดตาม รมช.พม.

– โปรแกรมของเราจะไปลงที่ปักกิ่ง ตอนเย็นพบมาดามจางเซี่ยวหลาน รมช.เยาวชนของจีน (YF) รุ่งขึ้นไปซินเกียง (บิน 4 ชั่วโมง) พบผู้นำที่นั่นและเดินทางเที่ยวชมวิถีชีวิตชนชาติส่วนน้อยและแหล่งท่องเที่ยวซินเกียง จากนั้นเดินทางมาเฉินตูศึกษาชนชาติส่วนน้อยที่ปกครองตนเองในระดับ County ที่นั่น และท่องเที่ยวทัศนศึกษา กลางคืนระดมความคิดและร่างรายงานเสนอ นายกรัฐมนตรี

– รายละเอียดในด้านองค์ความรู้และแนวคิดจากการศึกษาดูงานคราวนี้อยู่ในบทความวิชาการที่ทำไว้ต่างหาก

 

17 กันยายน 2550

 

– ขณะอยู่เมืองเฉินตู คณะของพวกเรากำลังทานเลี้ยงต้อนรับของคณะผู้นำ Youth Federation ของมณฑล มีข่าว SMS ว่าเครื่องบิน One-To-Go ตกกระแทกรันเวย์ที่ภูเก็ต กลับที่พักเช็คข่าวจาก Internet จึงได้รายละเอียด นับเป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆ และคงส่งผลกระทบต่อสายการบิน Low Cost ในระดับหนึ่ง

 

18 กันยายน 2550

 

 

– เดินทางกลับตอนบ่าย ช่วงเช้าไปดูเขื่อนโบราณถูเจี้ยนเถียนที่กษัตริย์จีนสร้างขึ้นเมื่อ 2,250 ปีมาแล้ว เขื่อนกั้นแม่น้ำอย่างเบนระบบเพื่อเป็นทิศทางน้ำไม่ให้ท่วมเมือง ท่วมไร่นา มีการเจาะภูเขาให้น้ำลอดเปลี่ยนทิศทาง มีระบบดักทรายและนำไปใช้ได้ด้วย เขื่อนไม่ได้กั้นแม่น้ำทั้งหน้าตัด แต่ออกแบบได้อย่างน่าอัศจรรย์มาก สันเขื่อนใช้ไม้สามขา+ก้อนหินถ่วง เป็นเรื่องภูมิปัญญาโบราณที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ

 

– ก่อนกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ 18.00 น. โทรเช็คข่าวการประชุม ครม. มีเรื่อง พ.ร.บ.ครอบครัวว่า ครม.รับเรื่องมาจาก สคก./ปนช. ให้ความเห็นว่าไม่สามารถออกเป็นกฎหมาย !! อ.ไพบูลย์จึงรับกลับมาที่ พม. เพื่อทบทวน นับเป็นเรื่องหนักอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องกลับมาสะสาง/ผลักดันโดยยุทธวิธีใหม่

Be the first to comment on "ตอนที่ 55 ไปซินเกียง"

Leave a comment

Your email address will not be published.