ตอนที่ 58 ปรับ ครม.แบบสุรยุทธ์

6  ตุลาคม  2550

 

                เย็นวันเสาร์ที่  29  ท่านนายกฯ เดินทางกลับมาถึงกรุงเทพฯ รองฯไพบูลย์ ไปต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิและปิดห้องคุย  มีรองฯ โฆษิต  ร่วมอยู่ด้วย 

ภายหลังรายงานสถานการณ์ให้นายกฯ ทราบแล้ว  จึงออกมาแถลงข่าวสื่อมวลชนตลอดสัปดาห์  สื่อมวลชนและสังคมติดตามข่าวการปรับ ครม. หลังจาก รมต. 5 คนลาออกไป  นอกจากกระแสข่าวว่าพลเอกสนธิจะมาเป็นรองนายกฯด้านความมั่นคงแล้ว  มีการคาดเดาจากหนังสือพิมพ์มากมายว่า  ถึงเวลาหมอพลเดชขึ้น รมว.  ในขณะที่เจ้าตัวนิ่งเงียบเพราะเห็นมีแต่  ข่าวโคมลอย  ในที่สุดท่านนายกฯเห็นว่าเป็นช่วงท้ายของรัฐบาลแล้วภารกิจที่เหลือไม่มีอะไรมาก  ท่านจึงตั้งรมต.ใหม่แค่ 2 ตำแหน่ง คือ  รองฯด้านความมั่นคง พล.อ.สนธิ   ส่วนรมว.มท.นั้น ท่านเป็นเอง  นอกนั้นให้ รมต. เกลี่ยกันดูแลกระทรวงที่ว่าง รมต.  สำหรับรมต.พม. 2 พี่น้องทั้งสัปดาห์มีภารกิจเดินสายงานมหกรรมที่อยู่อาศัยโลกที่ กคช.-พอช. เป็นแม่งาน   และต้องเดินทางไปงานสมัชชาคุณธรรมระดับภูมิภาคของศูนย์คุณธรรมอีกด้วย  จึงเหน็ดเหนื่อยมากทั้ง 2 คน

1  ตุลาคม  2550

        09.00 น.  เปิดงานมหกรรมที่อยู่อาศัยสากลที่ศูนย์สิริกิติ์  รมช.พม.เปิดประเด็นคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ  สื่อสนใจมาก  และยังคงมีประเด็นบ้านเอื้ออาทรและแฟลตดินแดงปนมาด้วย

        เวลา 10.00 น.  เดินทางไปเชียงใหม่เป็นผู้ร่วมอภิปราย  “Elders  Meet  Leaders”  มีผู้สูงอายุแกนนำ 3 คนขึ้นเวทีอภิปรายร่วมกับ รมช.พม., เทศบาลเชียงใหม่   และกรมปกครอง  ได้แง่คิดดีมาก

        ในงานมีท่านผู้หญิงสุมาลี  จาติกวาณิช  เจ้าดวงเดือน  ณ เชียงใหม่  และผู้แทน UNFPA ร่วมงานด้วย

2  ตุลาคม  2550

        ประชุม ครม. ตามปกติที่ไม่ปกติ  รมต.หายไป  5 คน  นายกคุยนอกรอบก่อน  1 ชั่วโมง  คุยกันเรื่องปปช.เพิ่งแจ้งหนังสือเป็นการตอบมาว่า รมต.ที่ถือหุ้นเกิน 5% สำหรับชุดนี้ไม่ผิด  และไม่หมดสภาพ รมต.  หนังสือลงวันที่  28 กันยายน  แต่ก็สายไปแล้ว  นายกฯ เซ็งเลย !

        วาระใน ครม. ไม่มีอะไรหวือหวานัก  นอกจากเรื่องกฎหมายหวยที่ สนช.จะเสนอเข้ามาใหม่  ครม.ยืนยันไปว่า  เป็นกฎหมายการเงิน สนช.ไม่มีสิทธิเสนอ  (แต่ตอนหลังสภาและคุณมีชัย วินิจฉัยว่า  ไม่เป็นกฎหมายการเงิน จึงเสนอได้)  ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง, กฎหมายของ พม.ไม่มีเพราะเข้าไม่ทัน

        เวลา 14.00 น.  ไปพิธีลงนาม MOU พอช.-พส., ทำบ้านมั่นคงชนบทในที่ดินของนิคมสร้างตนเอง  เริ่ม 10 แห่งก่อนที่จะขยายไปทั้ง 43  นับเป็นความร่วมมือที่ดีมาก  เป็นนิมิตรใหม่การทำงานของ พม. ที่หน่วยงานสามารถผนึกกำลังกัน

        เวลา 16.00 น.  ประชุมผู้บริหารระดับอธิบดี, ปมพ. หลังประชุม ครม. มอบงานหลักในช่วง 3 เดือนสุดท้าย  4 อย่าง

1)            เดินเรื่องปรับโครงสร้าง

2)            ติดตามงบประมาณ ปี 2551

3)            จัดทำ Document วิชาการ

4)            เร่งรัดกฎหมายที่เหลือ

3  ตุลาคม  2550

        ทำบุญวันเกิดกระทรวง   มีใบปลิวถล่มคุณธรรมจริยธรรม บิ๊ก พม. ข้อกล่าวหามีทั้งเรื่องชู้สาว, ทุจริต, เล่นพรรคเล่นพวกไม่ยุติธรรม/ขาดธรรมาภิบาล  ใบปลิวถูกนำไปวางไว้ที่หน้าห้องนักข่าวประจำ พม. จึงแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว หนังสือพิมพ์เอาไปลงกันใหญ่โตมากจนสั่นสะเทือนไปทั้งกระทรวง

        โปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วตั้ง พล.อ.สนธิ  บุณยรัตน์กลิน เป็นรอง นรม.ด้านความมั่นคง  แต่ยังไม่มีตำแหน่งอื่นๆ มีนักข่าวสัมภาษณ์ อ.ไพบูลย์ ว่า  มีข่าวว่าท่านจะต้องไปดูกระทรวง ทส. แล้วให้ นพ.พลเดช เป็น รมว.พม.เต็มตัว ใช่หรือไม่?  อาจารย์ไพบูลย์ ปฏิเสธ  ไม่รู้ว่านายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร  แต่น่าจะเป็นเรื่องการคาดเดากันเองเท่านั้น

        โอภาส (ผู้ติดตาม) สรุปความเห็นส่วนตัวให้ผมฟังว่า  ไม่ว่าจะแต่งตั้งท่าน เป็น รมว. หรือไม่ก็ตาม  ถือว่าท่านชนะแล้ว … คือสังคมให้เครดิต รมช.พม.มาก  แกว่าเข้าไปนั่น !!

        เวลา 12.30 น.  เดินทางไปเชียงใหม่ร่วมพิธีลงนาม MOU ระหว่าง พอช.-เทศบาล-อบต. โครงการบ้านมั่นคง  ลงชุมชนบ้านมั่นคงได้รับการต้อนรับดีมาก  งานบ้านมั่นคงเป็นนวัตกรรมที่มีพลังการสร้างชุมชนและแก้ปัญหาการบุกรุกของคนจนได้ดีทีเดียว

4  ตุลาคม  2550

        เวลา 09.00 น.  ไปออกรายการสด  ภัยรายวันที่ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ประเด็นร้อน  สลัมถูกไล่รื้อ … มีแกนนำสลัม 4 ภาคมาร่วมรายการด้วย พบกันในห้องส่ง  พวกเขายกมือไหว้และยิ้มเข้ามาหา  คงหายเครียดแล้วกระมัง  เพราะปัญหาของชุมชนถูกไล่รื้อได้คลี่คลายลงเกือบหมด  ที่แก้ยังไม่ได้ก็รู้ว่าพยายามช่วยเหลือจนสุดทางแล้ว

        เวลา 10.00 น.  เครือข่ายพระสงฆ์หารือการทำโครงการส่งเสริมบทบาทพระสงฆ์นักพัฒนา  ซึ่งจะร่วมจัดทำโครงการที่มีหลายภาคีพันธมิตรร่วมสนับสนุนคือ พม., สสส., ศูนย์คุณธรรม

        เวลา 14.00 น.  คณะทำงานโครงการภาษาของแผ่นดินขอเข้าพบ มี อ.มัณฑริกา วิฑูรชาติ  (อดีต ผอ.โรงเรียนมีนประสาทวิทยา-ครูที่สอนลูกๆของผม) ท่านอยากจะให้ช่วยพิมพ์หนังสือสอนภาษาเด็กเล็กที่เป็นผลผลิตจากงานวิจัยออกมาเผยแพร่สนับสนุนโรงเรียนประถม (สพฐ.) ทั่วประเทศ  พม.มีภารกิจในงานสนับสนุนเด็กอยู่แล้ว  จึงบอกว่ายินดีสนับสนุนและขอให้เป็นการร่วมงานกันระหว่าง พม. + ศธ. + มศว.ประสานมิตร  จะดีกว่า  ขอให้เสนอโครงการรูปธรรมมาได้เลย  จะได้คุยกับ รมต.ศธ.เสียแต่เนิ่นๆ

        เวลา 15.00 น.  สัมภาษณ์/บันทึกเทป TV. รายการ  สัมคมไม่ทอดทิ้งกัน  ที่ตึกวังฯ

        เวลา 17.00 น.  ไปร่วมบันทึกเทปรายการ  โจทย์ของแผ่นดิน  ของ Nation  Channel  ที่บ้านราชวิถี  วันนี้เป็นเรื่องคุณภาพชีวิตคนพิการ

5  ตุลาคม  2550

        ไปสงขลา  เปิดงานมหกรรมแผนแม่บทสุขภาพ จ.สงขลา  จัดโดย มอ.และ มสช. บรรยายพิเศษ  คนเต็มห้อง  ผมให้แนวคิดเรื่องวิวัฒนาการงานพัฒนาชุมชนในแนวคิดวัฒนธรรมชุมชน  ผู้ว่าราชการจังหวัดและคนฟังชอบกันมาก  ขอถอดเทปกันเป็นการใหญ่

        ตอนบ่ายไปที่ สสว.12  เกาะยอ  สงขลา  เพื่อเยี่ยมติดตามงานโครงการ จชต. ซึ่งเป็นไปด้วยดี  และพวกเขาได้ตั้งโครงการสำหรับปี 2551 แล้ว

        กลับถึงดอนเมือง เวลา 18.00 น.  รองฯ ไพบูลย์ เรียกหารือด่วนเรื่องร้องเรียนปัญหาคุณธรรมใน พม. ท่านออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว มีท่านจรัญ ภักดีธนากุล  (ปลัดยธ.) เป็นประธาน , มีรองอัยการสูงสุด  และผู้ตรวจ สร. ท่านขอหารือว่าจะทำงานอย่างไร  ผลการหารือได้ข้อสรุปว่า

1)            ตั้งฐานทำงานที่กระทรวงยุติธรรม  แจ้งวัฒนะ  อาคาร Software  park  ชั้น 38  มีเลขา  1 คน (ประจำ)

2)            คณะทำงานจะคุยกันเต็มคณะสัปดาห์ละ  1 ครั้ง

3)            ให้ พม.ช่วยส่งรายชื่อคนที่จะให้ข้อมูลเบื้องต้น 10 คนก่อน, มีรองฯ กานดาเป็นผู้ประสานฝ่าย พม.

4)            ขอใช้เวลาไม่เกิน  1 เดือนจะสรุปผล

5)            รมว.มอบ รมช. ดูแลต่อเต็มตัว

        โปรดเกล้า พล.อ.สุรยุทธ์  เป็น รมว.มท.อีกตำแหน่งหนึ่ง  นอกนั้น  แห้ว !”

6  ตุลาคม  2550

        วันครบรอบเหตุการณ์นองเลือดในธรรมศาสตร์  เมื่อปี 2519  (31 ปีที่ผ่านมา)

        เดินทางไปพิษณุโลกเป็นประธานพิธิเปิดตลาดนัดคุณธรรมภาคเหนือ  งานจัดได้ดีมาก  แม้ฝนตกก็ไม่ถึงกับกระทบกระเทือน  สุวรีย์  และจินตศักดิ์  ได้รับคำชื่นชมจากศูนย์คุณธรรมมาก

        ไปประชุม สพอ. (สี่แยกอินโดจีน)  ได้ข้อสรุปว่าคุณสมไชย  วงศ์เจริญ  เจ้าพ่อขยะเป็นทอง  จะมารับไม้ต่อ

        กลับกรุงเทพฯโดยทางสนามบินสุโขทัย

        เดินทางทุกวันไม่มีเวลานั่งเขียนเอกสารวิชาการ  สำหรับงานวิชาการประจำปีของสถาบันพระปกเกล้า  ขอเลื่อนส่งอีก 2 วัน 

พลเดช ปิ่นประทีป

Be the first to comment on "ตอนที่ 58 ปรับ ครม.แบบสุรยุทธ์"

Leave a comment

Your email address will not be published.