ตอนที่ 63 เสด็จออกโรงพยาบาล

10  พฤศจิกายน  2550

————————————————————————————————————————–

          สัปดาห์นี้ต้องไปงานพระราชพิธีถึง 3 ครั้ง  เริ่มจากพระราชพิธีเสด็จขบวนพยุหยาตราในวันจันทร์  และกฐินพระราชทานในวันอังคารและพฤหัสบดี  ในหลวงทรงหายประชวรเสด็จกลับพระราชวังในวันพุธ 

ทำให้โปรแกรมที่จะลง จชต.กับท่านนายกฯต้องเลื่อนออกไป  หมอวัลลภ (รมช.สธ.) ประกาศสวมเสื้อพรรคเพื่อแผ่นดินก่อนที่จะลาออกจาก รมต. ทำให้หมอพลเดชถูกสื่อ  ถามจนเกิดประเด็นฮือฮาผ่านสื่อมวลชน  ทำให้ในที่สุดท่านต้องลาออกแต่โดยดีในวันรุ่งขึ้น  กกต.จัดให้มีการจับสลากเบอร์พรรคการเมืองเป็นที่เรียบร้อย  การเมืองเรื่องเลือกตั้งกลับมาคึกคักอีกครั้ง  ขณะเดียวกันเรื่องใน พม.กลับร้อนฉ่าขึ้นมาอีกละลอก   ด้วยข่าว  พลเดชย้ายรองอธิบดี พส.

 4  พฤศจิกายน  2550

    พักผ่อนด้วยการดูภาพยนต์ DVD ชุดสามก๊ก ได้แง่คิดและอรรถรสดี

5  พฤศจิกายน  2550

    เข้าประชุมคณะกรรมการคนพิการแห่งชาติถือเป็นครั้งแรกหลังมี พ.ร.บ.ใหม่ (พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) เนื้อหาหลักเป็นการเตรียมความพร้อมกลไกใหม่ตามกฎหมาย   ก่อนที่จะยุติบทบาทของคณะกรรมการชุดปัจจุบัน รมว.พม.มาประชุมด้วยในช่วงแรก  ได้ข้อสรุปสำคัญ  คือ

·       ตั้งคณะทำงานเตรียมแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ  เดิมแบ่ง 5 ประเภท  กฎหมายใหม่แบ่ง 10 ประเภท

·       ตั้งกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในกรรมการแห่งชาติ  และกรรมการกองทุน

·       ให้ อกพ.กระทรวงดูแลการสรรหาเลขาธิการสำนักงาน  โดยเปิดโอกาสให้ข้าราชการพลเรือนที่สนใจมาเสนอตัวได้ด้วย

·       ให้ พม.เตรียมสำนักงานให้พร้อมดำเนินงานภายในรัฐบาลชุดนี้

    เวลา 14.00 น.  ไปเฝ้าชมขบวนพยุหยาตราชลมารค  (Royal  Barge  Procession) แห่พระกฐินไปที่วัดอรุณ  คณะรัฐมนตรีเฝ้าชมที่หอประชุมกองทัพเรือ  ได้มีโอกาสพูดคุยกับปลัด ยธ. จรัญในเรื่องความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริง ปพม. ท่านบอกว่า

·       เรื่องความผิดหาหลักฐานถึงตัว ปพม.ได้ยาก  เรื่องชู้สาวได้แต่ฟังๆ กันมา, เรื่องทุจริต หาหลักฐานมัดไม่ได้ และก็ไม่เกี่ยวกับ ปพม.โดยตรงๆ     มีคนผิดและถูกลงโทษไปแล้วบ้าง   

·       ท่านแนะนำให้พูดคุยปลัด พม. ให้ ลาออก จะสวยกว่า

6  พฤศจิกายน  2550

    ประชุม ครม.ตามปกติ  วันนี้มี Mob จากชาวบ้านอุบลราชธานีมาตามเรื่องแก้ปัญหาที่ดินทำกินที่นายกรับปากและสั่งการแล้ว 8 เดือนแต่ไม่คืบ ! รมช.พม. ออกไปรับหนังสือนำมาสรุปเรื่องเพื่อมอบ ลธน. จึงทำให้เข้าที่ประชุม ครม.ช้าไปเกือบครึ่งชั่วโมง

    มีวาระไม่มาก  เลิกก่อนเที่ยง  มีวาระของ พม.เรื่องเดียว มอบอำนาจให้สำนักงานคนพิการตามกฎหมายใหม่ ผ่านด้วยดี/มีเรื่อง พม.เพื่อทราบคือรายงานผลงานด้านอาสาสมัครไทย

    ทานข้าวเที่ยงร่วมโต๊ะท่านนายกฯ  นัดหมายพรุ่งนี้ลงใต้กันด้วย

    ก่อนกลับกระทรวงผู้สื่อข่าวดักรอหน้าบันไดตึกครม. ถูกถามประเด็น รมช.สาธารณสุข (คุณหมอวัลลัภ  ไทยเหนือ) ประกาศสวมเสื้อพรรคเพื่อแผ่นดินว่าเหมาะควรหรือไม่ ?  จึงตอบไปว่า ไม่น่าจะเกิดครหาได้, ควรมีบรรทัดฐานที่ดี, เชื่อว่า รมช.วัลลภ จะคิดได้เอง

    ไปเข้าเฝ้าในงานกฐินพระราชทานที่วัดแห่งหนึ่งแถวสะพานพระราม 6, พระบรมโอรสาธิราชเสด็จ, ขณะกลับกระทรวงมีคนโทรมาบอกว่าข่าว ON-Line หลายฉบับพาดหัวว่า  พลเดชเฉ่งวัลลภไม่เหมาะสม ทำเอาอุณหภูมิใน ครม.ร้อนอบอ้าวขึ้นทันที

    ผมรีบโทรไปหา รมต.วัลลภ ฝ่ายโน้นร้อนรนมาก  ผมต้องขอโทษพี่หมอวัลลภที่พูดจาไม่ระวังจนท่านเดือดร้อนและเป็นที่เข้าใจกันด้วยดีจึงจบเรื่องไป

    เวลา 16.00 น.  ประชุมผู้บริหารกระทรวงวันนี้คุยเรื่องงบประมาณ  ไม่มีอธิบดีและรอง ปพม.ตัวจริงเลยแม้แต่คนเดียว  เล่นเอา รมช.พลเดชชักฉุน !!  แต่ภายหลังทราบข่าวพวกเขาติดภารกิจจำเป็นอยู่ต่างจังหวัด  บางคนไปต่างประเทศทำให้สุดวิสัย  คราวหน้าต้องใช้วิธี Note เป็นจดหมายน้อยระบุให้ตัวจริงมาประชุม  ดูทีซิว่าผลจะเป็นอย่างไร

    หลังประชุมทาง สลน.แจ้งงดลงใต้กระทันหันเพราะในหลวงจะเสด็จกลับจากโรงพยาบาลพรุ่งนี้เช้า  นายกฯ ต้องอยู่เฝ้า  ปรับเวลาไม่ได้  ต้องแจ้งพื้นที่ยกเลิกภารกิจ

7  พฤศจิกายน  2550

    มีเวลาว่างเพราะคิวเดิมลงจชต.มีโอกาสได้ตรวจปรู๊ฟบทความหนังสือเรื่องไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม : นักการธนาคารผู้นำขบวนการชุมชนไทย  ซึ่งเป็นเรื่องที่ตั้งใจเขียนสดุดีพี่ไพบูลย์ เป็นการพิเศษ

    ในหลวงเสด็จออกจากโรงพยาบาลศิริราช ทรงสวมเสื้อสีชมพูสดใส TV.ถ่ายทอดสดเป็นเวลานาน  ทรงเดินโดยใช้เครื่องพยุงมีล้อเลื่อน  เสด็จมาเคารพพระรูปสมเด็จย่า  พสกนิกรเฝ้าส่งเสด็จอย่างล้นหลาม

    ตอนเย็นทีม ดร.พิเชษฐ์  เมาลานนท์  และทีมนักวิชาการกฎหมายสำนักพิมพ์กฎหมายใหม่  มาหารือเรื่องอยากจะทำโครงการ สำนักกฎหมายสายสังคม  ตามแนวทางของสถาบันปฏิรูประบบยุติธรรม (สปสย.) ที่ใฝ่ฝันกันมานาน  ได้ข้อสรุปว่า

·       พม.อาจช่วยจะสนับสนุนโครงการ ในปี 2551 ซึ่งน่าจะทำงานได้ต่อเนื่องปี  มุ่งเป้าที่ทำหน้าสื่อ  ทนายชาวบ้าน  โดยใช้หัวเดิม  กฎหมายใหม่  ขยายเป้าไปที่กรรมการชุดต่างๆ ของ พม. และหน่วยงาน พม. โดยเน้นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พม. และกฎหมายสังคมที่ชาวบ้านควรรู้

·       อาจจะใช้เงินจาก กสค.โดยมอบกองนิติการเป็นหน่วยรับผิดชอบสนับสนุน

8  พฤศจิกายน  2550

    เวลา 09.00 น.  ประชุมคณะกรรมการโครงสร้างของกระทรวงเรื่องโครงสร้างของสำนักคนพิการ (พก.) ได้ความรู้/ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง พม.มากขึ้น   ทำให้รู้ว่ามีเครื่องมือทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่เราสามารถใช้ได้อย่างน้อย 4 ชนิด

·       พ.ร.บ.  ปรับปรุงกระทรวง  ทบวง  กรม

  ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

·       พ.ร.ฎ.  กำหนดส่วนราชการ

·       กฎกระทรวง  แบ่งส่วนราชการในกระทรวงเป็นรายส่วนราชการ

·       ประกาศกระทรวง  กระทรวงสามารถจะทำอะไรก็ได้ในขอบเขตภารกิจ  โดยตั้งหน่วยภายในขึ้นได้เอง

    เวลา 13.00 น. ไปเป็นผู้ดำเนินรายการอภิปรายทางวิชาการไฟใต้ของ สวรส. มี ศ.ประเวศ, ศ.อมรา พงศาพิชญ์  และนักการเมืองพรรคต่างๆ เข้าร่วมอภิปราย

    เวลา 16.00 น.  ไปเข้าเฝ้าพิธีกฐินพระราชทานที่วัดราชโอรสาราม, เขตจอมทอง  ฝั่งธนบุรี  แถวสะพานพระราม 3

     เวลา 19.00 น.  ไปประชุมร่วมระหว่าง Board บริหาร/ประเมินผลของ กคช.เรื่องบ้านเอื้ออาทร  มี 3 ประเด็นที่ฝ่ายบริหารเสนอ ครม. และฝ่ายประเมินผลให้ความเห็นเสนอแนะในที่สุดพูดคุยกันได้ข้อสรุปที่ดีมากใน 5 เรื่อง

1)      เสนอ ครม.ปรับลดเป้า 600,000  ยูนิต เหลือไม่เกิน 300,540

2)      เสนอ ครม.ผ่อนผันกรณี EIA 145 โครงการให้ทำย้อนหลังได้

3)      เจรจาให้ผู้ประกอบการลดจำนวนลงอีกเท่าที่จะทำได้   โดยใช้เงื่อนไข EIA ประกอบ  และตั้งเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบซื้อคืน   หากไม่มีลูกค้าจริงตามไปจอง

4)      เสนอ ครม.เพื่อปรับคลายเงื่อนไขการผ่อนส่ง,อัตราผ่อนลดลง 2,5002,200   1,500  ให้ชาวบ้านผ่อนได้  โดยชดเชยดอกเบี้ย

5)      ตั้งกองทุน/OD สำรองกรณีซื้อคืนบ้านลูกค้า  โดยหารูปแบบที่ไม่เป็นภาระของ กคช.โดยจัดหาธนาคาร/สหกรณ์มาบริหารกองทุนแทน

    จะนำเรื่องเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองภายใน 2 สัปดาห์

9  พฤศจิกายน  2550

    ข่าว รมช.พม.พูดเรื่อง สอบปลัดมีมูล ที่ผู้สื่อนำไปลงในแบบฉบับถูกเสี้ยมให้แตกแยก   ผลจากข่าวในกรุงเทพธุรกิจมีคน post ความเห็นเข้ามาด่า รมช.พม. 11 ความเห็น, เป็นรายเดียวแต่เขียนย้ำรวม 11 ความเห็น….ด่าอย่างไม่ไว้หน้าเสียด้วย !!  โอภาส (ผู้ติดตาม รมช.) ได้รับ Fax จากเพื่อน   จึงนำมาให้ดูเป็นข้อมูล

    ตอนบ่ายก็มี On-line ออกอีกเช่นกันว่า รมช.ย้ายรองอธิบดี พส. เล่นเอาทั้งกระทรวงวุ่นกันไปหมด  โทรเช็คข่าวกันให้ขวักไขว่

    เวลา 07.30 น.  ทำบุญขึ้นสำนักงาน พก., รมว.พม.ไปเปิดป้าย 08.30 น. มีกลุ่มผู้พิการมาร่วมงานจำนวนมาก

    เวลา 09.00 น.  เปิดสัมมนา การพัฒนางานคนพิการในอนาคต  เป็นกิจกรรมร่วมในวันเปิดสำนักงาน พก.  รมช.พลเดชได้เปิดงานและปาฐกถาพิเศษเพื่อให้มุมมองก่อนที่นักวิชาการและผู้พิการจะได้เสวนากันต่อ

    เวลา 10.30 น. ไปร่วมประชุมและเป็นประธานต่อจาก รมว.ไพบูลย์ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการให้และการอาสาช่วยเหลือสังคม

    กรรมการชุดนี้ตั้งโดยคำสั่งสำนักนายกฯ และจะต้องหมดสภาพเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล  จึงพยายามหาทางทำให้มีความมั่นคง  ทีมงานตั้งใจเสนอแนวทาง (1) ให้ออกเป็นระเบียบ สน.  (2) ให้ตั้งมูลนิธิเฉพาะเพื่อดูแลแบบเดียวกับ APCD

    ฟังดูแล้วทุกคนมีเจตนาดี   แต่เพ้อฝันไปหน่อยและขาดประสบการณ์  ผมจึงสรุปให้พวกเขาพิจารณาใหม่   จนตกลงกันว่า

1)      ออกระเบียบ สน.ว่าด้วยการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนาและให้งานนี้อยู่ภายใต้ระเบียบนี้  รวมทั้งคณะกรรมการด้วย

2)      ตั้งหน่วยงานดูแลการให้ต่อไปโดยให้เป็นหน่วยงานภายในของ พม. ออกโดยประกาศ พม. (ไม่ใช่กฎกระทรวง)

3)      สนับสนุนงบประมาณผ่านศูนย์การให้  โดย outsource ไปให้มูลนิธิที่เป็นองค์กรภาคีพันธมิตรที่มีอยู่แล้วเป็นผู้ดำเนินการแทนที่กระทรวงจะทำเอง  แต่ต้องเป็นโครงการตามทิศทางของคณะกรรมการ

    เวลา 12.00 น.  ไปประชุมหารือที่ห้องรองนายกฯ ไพบูลย์ เรื่องกฎหมายคุณธรรม  เสนอว่าเดินหน้าหารือ วธ.ในการตั้งกรรมการการตามระเบียบ สน.ที่ออกมาแล้ว  ขณะเดียวกันให้ชะลอการผลักดันกฎหมายไปก่อนเพราะเวลาหมดรัฐบาลนี้แล้ว

    เวลา 13.30 น.  ไปร่วมรับฟังการแถลงของนายกฯ  และ สมช. ในเรื่องแผนความมั่นคงแห่งชาติ 2550-2554  ที่สโมสรกองทัพบก  ถ.วิภาวดี  พบนายตำรวจที่เป็น สนช. ท่านหนึ่ง (ไม่รู้จักชื่อ)  ท่านเดินเข้ามาคุยด้วย  แสดงความชื่นชมงานของ พม. และรัฐมนตรีทั้งสองเป็นพิเศษ

    เวลา 15.00 น.  ไปเป็นวิทยากรร่วมอภิปรายในงานวิชาการประจำปีของสถาบันพระปกเกล้าที่ UNESCAP เรื่อง ภาคประชาสังคมกับการพัฒนาประชาธิปไตย

    เวลา 18.00 น.  กลับมา พม.บันทึกเทปรายการ สังคมไม่ทอดทิ้งกัน” 4 ตอน เน้นเรื่อง จชต. และผู้สูงอายุ

10  พฤศจิกายน  2550

    ไป จ.แพร่  เป็นประธานพิธีเปิดเวทีสมัชชาสุขภาพภาคเหนือ     17 จังหวัดมาร่วมงาน  มี Booth 93 ซุ้ม, คนร่วมงาน 20,000 คน  จัดที่สนามกีฬาจังหวัดที่ อบจ.ดูแล, นายก อบจ.แพร่  นพ.ชาญชัย  ศิลปอวยชัย  เพิ่งถูกยิงตายขณะออกกำลังกายเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

    บรรยายเวทีผู้สูงอายุที่ซุ้มจวนผู้ว่าเก่า, เขาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น, อบจ.ดูแล 3 ปีแล้ว, ชั้นล่างเป็นคุกนักโทษประหาร

 

Be the first to comment on "ตอนที่ 63 เสด็จออกโรงพยาบาล"

Leave a comment

Your email address will not be published.