ตอนที่ 56 มาตรฐานขิงแก่

23 กันยายน 2550

หลังจากเหตุการณ์เครื่องบินตกกระแทกรันเวย์ที่ภูเก็ตเมื่อต้นสัปดาห์แล้ว  ปลายสัปดาห์ปปช.วางระเบิดประเด็น 3 รัฐมนตรีถือหุ้นเกิน 5%  ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุม UN ที่สหรัฐอเมริกา  

ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมสั่นไหวอย่างแรงใน ครม. จนในที่สุด  รัฐมนตรี 2 ท่านประกาศลาออกไป  ทั้งๆ ที่กฎหมายไม่ได้บังคับรัฐบาลชุดพิเศษชุดนี้แต่อย่างใด

19 กันยายน 2550

–  เวลา 10.00 น.  ไปออกรายการภัยรายวัน Special  ที่ช่อง 9 อสมท. เป็นเรื่อง คนดีรายวัน … เป็นซึ่งนำเสนอเรื่องราว ของครูน้อย  ทิมกุล  ซึ่งดูแลเด็กข้างถนนมาหลายสิบปี  และเรื่องของเด็กหนุ่มที่อุทิศตนทำความดีเป็นอาสาสมัครกู้ภัย  เคยได้เงินรางวัลจากรายการ TV  1 ล้านบาทที่นำไปจัดหารถยนต์เพื่อปฏิบัติงานช่วยเหลือคนที่บาดเจ็บได้มากขึ้น

 

 

 

        เวลา 11.30 น.  แถลงข่าวการจัดงาน รวมพลคนสร้างสรรค์สังคม  เป็นงานวิชาการประจำปีครั้งที่ 1  ของ พม.

        เวลา  17.00 น.  รองฯ ไพบูลย์ นัดหารือเรื่องกฎหมายของ พม.ทั้งชุด  ผมได้เสนอให้ที่ประชุมเห็นภาพรวมของสถานภาพของกฎหมายแต่ละฉบับ  และเสนอยุทธวิธีในการขับเคลื่อนทั้งในภาพรวมและรายกฎหมาย  ที่ประชุมเห็นพ้องตามที่เสนอทุกประการ

สำหรับ  พ.ร.บ.ครอบครัว  ที่ประชุมขอให้ พม.ทำเรื่องยืนยันกลับเข้า ครม. อีกครั้ง  โดยขอใช้ร่างแรกที่ พม.เสนอ  ไม่ใช้ร่างที่ สคก. ปรับแก้  และขอให้ ครม.ตัดสินใจโดยไม่ต้องส่งให้ สคก.อีก

20  กันยายน  2550

        เวลา 07.00 น.  ให้สัมภาษณ์ UBC  เรื่องงานวันเยาวชนแห่งชาติ

        เวลา 09.00 น.  ประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ  อ.ไพบูลย์มาร่วมด้วยช่วงแรกและตั้งโจทย์ว่า  3 เดือนที่เหลือควรทำอะไรเรื่องผู้สูงอายุบ้างไหม?”  ซึ่งต่อมาที่ประชุมสรุปได้ว่า

1)      ควรผลักดันให้ทุกโรงพยาบาลมีคลีนิกผู้สูงอายุ  โดยกระทรวงสธ.รับไป

2)      ควรให้ลดค่าโดยสาร 50% โดยไม่จำกัดเฉพาะช่วง Low Season

3)      ควรให้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบถ้วนหน้าแก่ผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป

        เวลา 15.30 น.  ไปเข้าเฝ้าพระจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวลีนารีรัตน์  ทรงเปิดงานเยาวชนแห่งชาติที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

งานนี้จัดทุกปี  และพระบรมฯ เสด็จเป็นองค์หลัก  มีการมอบรางวัลเยาวชนดีเด่นประจำปี  งานนี้ พม. (โดย สนย.) เป็นแม่งาน  ปีที่แล้วงานจัด 1 วันหลังการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49  แต่ก็ดำเนินการไปได้เรียบร้อย

วันเยาวชนแห่งชาติมีมติ ครม. ให้กำหนด 20 กันยายน ของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ  เพราะ

   เป็นวันพระราชสมภพของมหากษัตริย์  2 พระองค์  คือ ร.5  และ ร.8

   ทั้ง 2 พระองค์ครองราชย์ตั้งแต่ทรงเป็นเยาวชน

        บ่ายวันนี้ ปปช.เริ่มเปิดประเด็นรัฐธรรมนูญ 50 ที่กำหนดให้ รมต.ที่มีหุ้นในบริษัทเกิน 5% ต้องแจ้งต่อปปช.  และมอบให้ปปช.ตั้งกองทุนบริหารแทนในระหว่างเป็น รมต. ซึ่งครม.ชุดนี้มีรัฐมนตรีที่เข้าข่าย 3 คน  คือ  รมว.ICT (สิทธิชัย), รมว.มท. (อารีย์)  และ รมช.พณ. (อรนุช) 

        ทันทีนั้นรัฐมนตรีสิทธิชัยก็ประกาศลาออกโดยบอก “.ใช้เวลาคิด  2 วินาที  ตามสไตล์ของท่าน  ท่านว่าต้องสร้างมาตรฐานจริยธรรม  แต่คนทั่วไปคงไม่คิดแบบนั้นทั้งหมด  สื่อมวลชนบางคนวิจารณ์ว่าเป็นเพราะ งานของ ICT ก็มีปัญหามาก  ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร  ท่านจึงชิ่งออก 

21  กันยายน  2550

        การลาออกของรมว.สิทธิชัย  ได้สร้างแรงกดดันเกิดขึ้นกับอีก 2 รมต.อย่างจัง  รมต.ธีรภัทธ์พูดผ่านสื่อมวลชนว่า  รมต.ที่มีปัญหาต้องใช้ดุลพินิจเอาเองในเรื่องความเหมาะสมและคุณธรรมจริยธรรม  ทำเอา รมต.อรนุช เบรคแตก  ออกมาตัดพ้อกับสื่อว่า รมต.ธีรภัทธ์ไม่สมควรพูดกระทบหรือกดดันกันเช่นนี้  แล้วท่านจึงลาออกไปด้วยความขุ่นมัว !!  ส่วน รมต.อารีย์ ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดท่านไม่ออกแน่  เพราะกฎหมายไม่บังคับ!!

        วันนี้ไปงานมหกรรมการให้  ที่ พมจ.หนองคายจัดขึ้น  มีการลงนาม MOU ระหว่าง อบต.  เทศบาล  และ พมจ. ในการทำสวัสดิการท้องถิ่น-ชุมชนด้วย

22  กันยายน  2550

        ไปออกรายการวิทยุ FM 96.5 MHz  ที่ อสมท. เพื่อร่วมมองไปข้างหน้า  อนาคต พม. ร่วมกับ รมว.ไพบูลย์, ปลัด พม. (สุรเดชแทน), ดร.จุรี, ผู้นำเครือข่ายชุมชน, NGO  

        รมช.พม.เปิดประเด็น  มิติใหม่ พม.  (Rebranding)  ว่ามี 5 มิติ

1.      เป็นกระทรวงยุทธศาสตร์ของประเทศและรัฐบาล  ในด้านสังคม

2.      เป็นกระทรวงของสังคม

3.      เป็นกระทรวงเจ้าภาพส่งเสริมสวัสดิการสังคม

4.      เป็นกระทรวงชีพจรสังคม

5.      เป็นกระทรวงนวัตกรรมสังคม

        ที่ปรึกษาเอื้อจิตบอก ถูกใจมาก … วันรุ่งขึ้น Ad.โฆษณางานมหกรรม พม. ก็ปรากฎสาระของ 5 มิตินี้โปรยออกไปทันที !

        เวลา 14.00 น.  ไปเปิดพิธี  ขยะเพิ่มมูลค่า  ที่บ้านมั่นคงบางโฉลง  สมุทรปราการ  เป็นโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ประสบความสำเร็จ  ได้เห็นการร่วมมือระหว่าง กคช. + พอช. น่าชื่นใจ  ได้ปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก  1 ต้นที่หน้าป้ายหมู่บ้าน  ชุมชนที่นี่มี 5,000 ครอบครัว (สร้างเสร็จแล้วจำนวน 2,000 หน่วย) 

 23  กันยายน  2550

        อาทิตย์ว่างช่วงเช้า

        เวลา 17.00 น.  เดินทางไปเชียงใหม่  ไปแทน รมว.ไพบูลย์เพื่อเปิดงานมหกรรมสวัสดิการชุมชนที่ พมจ. และ สสว.จัดขึ้น  เขาทำร่วมกับ สกว.ภาคเหนือ  และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันนี้สื่อเปิดโปง รมว.อารีย์ เรื่องบริษัทปลากระป๋องปุ้มปุ้ยที่บริษัทของท่านอารีย์ไปมีหุ้นด้วยและบริษัทมีการค้าขายกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  ข่าวนี้ทำให้อารีย์ต้องรับศึกหนัก  สื่อไม่ชอบท่านอารีย์เป็นทุนอยู่แล้ว  ยิ่งทำเกรี้ยวกราดท้าทายจึงโดนดี…ในที่สุด รมต.อารีย์ ประกาศลาออกไปอีกคนเมื่อ 15.00 น.

 

Be the first to comment on "ตอนที่ 56 มาตรฐานขิงแก่"

Leave a comment

Your email address will not be published.