ก่อนถึงวันชัตดาวน์ กทม.

ที่นี่แอลดีไอ/๐๑-๐๔-๒๕๕๗

ก่อนถึงวันชัตดาวน์ กทม.

            รัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์ พยายามยืดเวลาหายใจไปให้ถึงวันเลือกตั้ง ๒ กพ. เพื่อใช้จุดแข็งจากการเลือกตั้งกลับสู่อำนาจอีก

กปปส.ที่นำโดยคุณสุเทพ ประกาศชัตดาวน์กทม.ครั้งใหญ่ ตั้งแต่ ๑๓ กพ.เป็นต้นไป รัฐบาลไม่ออกไม่เลิก

แต่ก่อนถึงวันนั้น มีดาบสองดาบสามจากองค์กรอิสระที่อาจปลิดชีพรัฐบาล จนทำให้เกิดสูญญากาศทางอำนาจได้เช่นกัน

และตรงนี้น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญอีกส่วนหนึ่งของยุทธการ Occupy Bangkok ที่อยู่ในความคิดของ กปปส.ด้วย

๗ มค.๒๕๕๗ ป.ป.ช.แจ้งข้อหา ๓๘๑ สส. สว. และ รมต. ซึ่งรวมทั้งคุณยิ่งลักษณ์ด้วย กรณีสืบเนื่องมาจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแก้ รธน.ประเด็นที่มา สว. โดยอาจส่งผลให้ ๑) สส.ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ข้อเท็จจริงสภาถูกยุบไปหมดแล้วจึงไม่กระทบอะไรเพิ่ม ๒) นรม. และ รมต.บางคนที่เป็น สส.หมดสภาพ ครม.ทั้งคณะจึงไม่สามารถรักษาการได้อีก ทำให้เสาหลักด้านอำนาจบริหารตกอยู่ในสภาพพังทะลาย ๓) วุฒิสภาที่เหลืออยู่เพียงสภาเดียวจะทรุดหนัก เพราะ สว.ที่เกี่ยวข้องเกือบครึ่งสภาจะหมดสภาพไปด้วยกัน แต่ส่วนที่เหลือก็ยังคงปฏิบัติงานต่อไปได้

๑๐ มค. ๒๕๕๗ ป.ป.ช. เรียกประธานรัฐสภาและประธานวุฒิสภาไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สืบเนื่องมาจากกรณีเดียวกัน โดยอาจส่งผลให้ ๑) ประธานสมศักดิ์หมดสภาพ แต่ข้อเท็จจริงเขาได้หมดสภาพไปแล้วเมื่อสภาถูกยุบ ๒) ประธานนิคมหมดสภาพไปอีกคน ทำให้ต้องเลือกประธาน สว.คนใหม่ขึ้นมาแทน เสาหลักด้านอำนาจนิติบัญญัติที่เหลือยิ่งย่ำแย่หนัก

๘ มค. ๒๕๕๗ ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินกรณีแก้ รธน.มาตรา ๑๙๐ ซึ่งเป็นดาบแรกในอีกคดีหนึ่ง โดยอาจจะมีผลต่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะโดยตรง ซึ่งดูเหมือนว่าคราวนี้อาจเป็นการตอกฝาโลงเอาเสียจริงๆ (ไม่ว่า ป.ป.ช.จะลงดาบสองในวันที่ ๗ มค. อย่างไร หรือไม่ก็ตาม)

พลเดช ปิ่นประทีป

Be the first to comment on "ก่อนถึงวันชัตดาวน์ กทม."

Leave a comment

Your email address will not be published.