[E-book] จดหมายถึงเครือข่าย : รู้เท่าทัน จัดการตนเองจดหมายถึงเครือข่าย :

หนังสือ “จดหมายถึงเครือข่าย : รู้เท่าทัน จัดการตนเอง” เป็นเอกสารรวบรวมจดหมายเปิดผนึกของ ส.ว. พลเดช ปิ่นประทีป ที่เขียนไปถึงเพื่อนผองน้องพี่ในแวดวงงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและประชาสังคมในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในช่วงสถานการณ์วิกฤติ

ทั้งนี้เพื่อจะสื่อสารข้อมูล ข่าวสารและเปิดประเด็นชวนคิด กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะต่อการจัดการตนเอง ในช่วงปี พ.ศ. 2563 – 2564  ประกอบด้วย 5 ตอน

         ตอนที่ 1 “สานพลังชุมชน รับมือโควิด”  –  เป็นชุดที่เขียนในช่วงเริ่มต้นของการระบาดระลอกแรกของโควิด-19  ในขณะนั้นชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศกำลังรู้สึกสับสนต่อสถานการณ์ระบาด และมีปัญหาข้อมูลข่าวสารที่ล้นทะลัก จนทำตัวไม่ถูก

         ตอนที่ 2 “ร่วมสร้างการเมืองวิถีใหม่”  –  เป็นชุดที่เขียนขึ้นเพื่อใช้สื่อสารกันในช่วงมีการชุมนุมทางการเมืองแบบใหม่ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ที่เกิดขึ้นที่นั่นที่นี่ เป็นช่วงระยะสั้นๆ ตามที่เรียกกันว่า Flash Mob ทั้งในกรุงเทพมหานครและการจัดชุมนุมเสริมกระแสในหัวเมืองภูมิภาค

         ตอนที่ 3 “ท้องถิ่น-ท้องที่วิถีใหม่”  –  เป็นชุดที่เขียนขึ้นเป็นรายสัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อมของเครือข่ายผู้นำต่อการเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ  เริ่มแรกว่าจะมีเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน แต่โดยโควิด 19 บุกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เป็นระลอก 2 และ3 จนทำให้เลื่อนเวลายืดออกมาถึง 5 เดือน จึงมีจำนวนฉบับมากที่สุด 

         ตอนที่ 4 “รายงานปฏิรูปประเทศ โดย ส.ว.พลเดช ปิ่นประทีป”  –  เป็นแบนเนอร์ชุดที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสารสังคม เป็นการรายงานประเด็นสำคัญและความก้าวหน้าของแผนปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ

         ตอนที่ 5 “การเมืองวิถีใหม่ การเมืองเชิงศีลธรรม”  –  เป็นโปสเตอร์ชุดที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสารรณรงค์ปฏิรูปการเมืองโดยประชาชนจากฐานล่าง

         ในฐานะที่เป็นผู้ขับเคลื่อนภารกิจของคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน  ผู้เขียนขอขอบคุณคณะกรรมาธิการพัฒนาการการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่สนับสนุนการจัดทำรวมเล่ม จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการศึกษา ค้นคว้า อ้างอิง สำหรับผู้สนใจตามสมควร

นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา