สาธารณรัฐเลบานอน : ถิ่นฐานรกรากชาวฟีนีเชียน ตอนที่ 5 เที่ยวชมโบราณสถาน

บันทึกการเรียนรู้โดย พลเดช ปิ่นประทีป

อนุสารีย์พระแม่มารี  The Shrine of Our Lady of Lebanon

คณะของเราเลาะริมฝั่งทะเล เหนือขึ้นไปจากเมืองเบรุต มาถึงบริเวณอ่าวโจนิส ที่นั่นมีอนุสาวรีย์พระแม่มารีขนาดใหญ่ ทำจากสำริด ทาสีขาว สูง 8.5 เมตร หนักกว่า 13 ตัน ตั้งอยู่บนยอดเขาฮาริสสา (Harissa) มีชื่อเรียกกันว่า “สุภาพสตรีแห่งเลบานอน” (Lady of Lebanon) สร้างเมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยประเทศฝรั่งเศส

อนุสาวรีย์พระแม่มารี เป็นที่เคารพสักการะและศรัทธาของชาวคริสต์และมุสลิมจากทั่วโลก ใครที่มาเยี่ยมชมจุดนี้ก็ต้องพยายามเดินวนขึ้นไปจากฐานล่างจนถึงยอด อันเป็นฐานที่ตั้งของรูปปั้นพระแม่มารี ถ่ายภาพที่ระลึกเก็บไว้ พร้อมทั้งชมวิวอ่าวโจนิสที่สวยงาม

เมื่อไต่ขึ้นไปอยู่บนฐานสูงสุดของอนุสาวรีย์ มองลงไปเห็นเมืองท่าเบรุตริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ให้รู้สึกน่าทึ่งในความสามารถของชาวเลบานอนและบรรพบุรุษฟินีเชียนของพวกเขา ที่ได้สร้างเมืองด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ทิ้งไว้เป็นสมบัติแห่งชาติ ซ้อนทับกันอยู่ในผืนแผ่นดิน เป็นเช่นนี้เรื่อยมาตามยุคสมัย รวมเวลากว่า 5,000 ปี

บิบลอส  Byblos

เมืองบิบลอส (Byblos) ได้ชื่อว่าเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดของโลกที่มีผู้อยู่อาศัยติดต่อกันมาประมาณ 7,000 ปี และเป็นท่าเรือแห่งแรกของโลก ในอดีตกาลเป็นเมืองศูนย์กลางการผลิตกระดาษปาปิรุส(Papyrus)ในปกครองของพ่อค้าชาวฟินีเชียน

เมืองชายฝั่งทะเลแห่งนี้ เคยเป็นชุมชนรองรับผู้คนหลายอาณาจักร ทั้งยุคกรีก โรมัน หรือครูเซดจากยุคสงครามศาสนาซึ่งทิ้งซากปราสาทที่เกือบสมบูรณ์สวยงามเอาไว้ รวมถึงร่องรอยของยุคอื่นๆ อาทิ วิหารเสาโอเบลิสก์ โรงมหรสพโรมัน สุสานหลวงที่ฝังพระศพกษัตริย์ฟินิเชียนผู้คิดค้นตัวอักษรให้ชาวโลก และยังมีสีสันยาามค่ำคืนที่คึกคักเป็นพิเศษช่วงเทศกาลดนตรีหน้าร้อน

ตัวกำแพงเมืองเชื่อว่าถูกสร้างในยุค Bronze Age (2,800 ปีก่อนคริสตกาล) โดยชาวฟินิเชียน ซึ่งเป็นพ่อค้าระดับชาติกลุ่มแรกๆของโลก ด้วยคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ดังกล่าว จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1984


มีซากเมืองโบราณริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอยู่ที่นี่มากมาย อาทิ ป้อมโบราณที่สร้างโดยนักรบครูเสด ซึ่งสร้างในปี ค.ศ. 1108 โดยใช้หินจากโบราณสถานของโรมันและอาหรับ ตัวเมืองถูกบูรณะเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากตัวป้อมเราสามารถชมซากเมืองเก่าอายุหลายพันปี

หกสหายที่ซากเมืองท่าบิบบลอส 7,000 ปี

พลเดช-พงษ์พัฒน์-เอนก-สุวิทย์-ณรงค์ชัย-อนุชาติ

ในตลาดชุมชนเก่า เมืองบิบบลอส เขาตกแต่งเป็นที่ท่องเที่ยว

ที่เมืองบิบลอส เรามีโอกาสได้เดินเที่ยวชมเมืองท่าเรือเก่าแก่ ที่เคยเป็นเมืองท่าหลักในการส่งไม้ซีดาร์ออกไปยังอาณาจักรอียิปต์โบราณ และในยุคสงครามครูเสด ราวศตวรรษที่ 12 ที่นี่ก็ตกเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่แย่งชิงกันระหว่างคริสต์กับมุสลิม ท่าเรือจึงกลายเป็นป้อมปราการในการสู้รบและการป้องกันตนเอง

ไปดูโบสถ์นักบุญเซนต์จอห์นมาร์ช ดูชุมชนเก่าแก่ที่เป็นสถานที่พักค้างคืนของกองคาราวาน มีโรงแรม มีตลาด มีคอกที่พักม้า ปัจจุบันกลายเป็นร้านค้าท้องถิ่นที่ตกแต่งแบบย้อนยุคโบราณ

ตอนที่ 6 สงครามครูเสด